วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

อัศจรรย์นักบุญฟรังซิสเซเวียร์กับปู




นักบุญฟรังซิส เซเวียร มีชีวิตอยู่ในช่วงปีค.ศ.1506 - ค.ศ.1552 ท่านเป็นธรรมทูตผู้ยิ่งใหญ่ของคณะเยซูอิตและองค์อุปถัมภ์มิสซังสากล ท่านเป็นผู้ประกาศข่าวดีมายังเอเชียด้วยใจร้อนรนและหนึ่งในเรื่องราวน่าเหลือเชื่อของธรรมทูตผู้นี้คือเรื่อง "นักบุญฟรังซิส เซเวียร กับ ปู"


      ตามตำนานเล่าขานกันมาว่า ในขณะที่ท่านนักบุญฟรังซิส เซเวียร กำลังโดยสารเรือจากเกาะอินโดนีเซีย เพื่อไปยังแหลมมลายู ในช่วงศตวรรษที่ 16 ในปีค.ศ.1546  แต่ในขณะที่เรือแล่นมาถึงช่องแคบมะละกา เรือที่ท่านโดยสารมาก็ประสพกับพายุร้าย ดังนั้นท่านจึงจุ่มไม้กางเขนของท่านลงในทะเล พร้อมอธิษฐานต่อพระบิดาเจ้าให้พายุร้ายสงบลง  พายสงบลงในทันทีแต่ไม้กางเขนนั้นก็หลุดมือท่านและจมหายไปในทะเล  ท่านภาวนาวิงวอนต่อพระเจ้าเพื่อที่จะได้มันกลับมา 



      ต่อมาเมื่อท่านมาถึงชายฝั่งของแหลมมลายูได้อย่างปลอดภัยแล้ว ท่านก็ได้แลเห็นปูตัวหนึ่งกำลังเดินอยู่บนชายหาดและที่ก้ามของมันนั้นก็ปรากฏกางเขนของท่าน  ปูเดินมาถึงท่าน ซึ่งท่านก็ได้คุกเข่าลงและก้มไปหามัน มันหยุดต่อหน้าท่านและและวางกางเขนไว้ ก่อนทุ่งหน้ากลับทะเลเช่นเดิม ท่านคุกเข่าลงและเอาไม้กางเขนคืนด้วยก่อนอวยพรให้มันละฉับพลันกางเขนก็ปรากฏขึ้นบนกระดองของปูตัวนั้น  ก่อนภาวนาขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับกางเขนได้คืนมานี้

ในปัจจุบันปูที่มีกางเขนที่กระดองมันนี้ยังสามรถพบได้อยู่ จนถึงทุกวันนี้


นับุญฟรังซิส เซเวียร ธรรมทูตผู้ยิ่งใหญ่ ช่วยวิงวอนเทอญ

ข้อมูลอ้างอิง

คือปัสกาของ 'การ์โลส มานูเอล' ตอนจบ

บุญราศีการ์โลส มานูเอล เซซิลิโอ โรดริเกซ ซันติอาโก Bl. Carlos Manuel Cecilio Rodríguez Santiago วันฉลอง: 13 กรกฎาคม และ 4 พฤษภาคม (ในปวยร์โต...