วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"คุณแม่โอลกา" แสงเหนือแห่งพระศาสนจักรออร์โธดอกซ์


บุญราศีโอลกา แห่ง อลาสกา
Bl. Olga of Alaska
ฉลองในวันที่ : 8 พฤศจิกายน

ท่ามกลางกลุ่มยูเพ็ค หนึ่งในกลุ่มของชนเผ่าเอสกีโม ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ค..1916 ในหมู่บ้านนาม เควตลุก ริมฝั่งแม่น้ำคัสโกเกว็น อลาสกา โอลกาได้ถือกำเนิดขึ้นมาและเจริญชีวิตขึ้นท่ามกลางความยากจนมากๆ จนเป็นสาวท่านก็สมรสกับบุรุษไปรษณีย์ประจำหมู่บ้านและเจ้าของร้านของชำซึ่งภายหลังเขาก็ได้บวชเป็นพระสงฆ์ ชื่อคุณพ่อนิโคลัย ไมเกิ้ล

ท่านและเขามีลูกด้วยกัน 13 คน แต่มีเพียง 8 คนที่รอด ลูกๆทุกคนจำได้ดีว่าท่านไม่เคยขึ้นเสียงสักครั้งแม้ตัวท่านนั้นแม้จะบอบบางและดูเจียมตัว ท่านก็พร้อมเสมอที่จะช่วยเหลือทุกคน
เธอไม่พูดมาก เธอแค่จะไปข้างหน้าและทำในสิ่งที่จำเป็นในการช่วยทุกคนด้วยอะไรก็ได้ เธอยังทำบูทขนสัตว์แบบดั้งเดิมกับเสื้อปาร์เกอะเช่นเงินบริจาคให้ชุมชนอื่นๆซึ่งกำลำพยายามที่จะหาเงิน



นอกจากท่านจะตัดเย็บชุดคุณพ่อของสามีท่านในช่วงต้นปีแล้ว ดังที่กล่าวไว้ท่านยังได้ทำบูทสวยงามและถุงมือสำหรับเด็กๆ ตลอดเวลาท่านมักใช้ไปกับการถักถุงเท้าหรือเสื้อปาร์เกอะสำหรับคนอื่นๆ ท่านทำให้ทุกคนๆจริงๆชนิดไม่ใช้เพื่อนหรือเพื่อนบ้านของท่านก็ตาม ไม่ต้องขอท่านก็จะให้ไม่ว่าจะอยู่ห่างแค่ไหน นอกจากนั้นท่านยังทำถุงมือและถุงเท้าจากขนสัตว์ให้บรรดาพระสงฆ์อีกด้วย

ท่านแสดงออกถึงความเมตตาต่อผู้ด้อยกว่า ท่านอนุญาตให้เด็กที่ถูกทอดทิ้ง ขโมยอาหารไปจากโต๊ะของท่าน บ่อยครั้งท่านมักนำเสื้อผ้าของลูกๆที่ไม่ได้ใช้แล้วไปให้ครอบครัวที่ยากจนกว่า และยังสอนลูกๆของท่านว่าห้ามพูดอะไรทั้งนั้นหากเห็นเสื้อผ้าที่เคยเป็นของพวกเขาถูกใส่โดยคนอื่น น้อยสุดร้อยละสิบของเด็กชายที่นี่ได้เข้าเรียนในสามเณราลัยนักบุญเฮอร์แมนในช่วงชีวิตของท่าน ความมากมายเช่นนี้ทำให้มีกล่าวไว้ว่า ไม่มีสถานที่อื่นใดในอลาสกาที่แสดงให้เห็นการอุทิศตนรับใช้พระเจ้าในช่วงชีวิตของคนคนหนึ่ง



พระสงฆ์ท่านหนึ่งกล่าวถึงท่านว่า รู้จักเพลงสรรเสริญในวันฉลองจำนวนมาก รวมทั้งวันอาทิตย์ใบลาน สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ และปัสกาในภาษายูเพ็คด้วยหัวใจ ท่านคอยช่วยงานวัดเสมอ และเมื่อใดก็ตามที่พระสงฆ์แวะเวียนมาเยี่ยมท่าน ท่านก็จะรับกุลีกุจอสวมผ้าคลุมศีรษะของท่าน และเข้าไปหาพร้อมวางมือขวาทับมือซ้าย ก่อนซ้องมือขึ้น เพื่อขอให้พระสงฆ์อวยพร

ต่อมาเมื่อลูกสาวท่านเข้ามาทำงานบ้านแทนท่านแล้ว ท่านก็มีเวลาว่างขึ้นท่านจึงติดตามสามีที่เป็นพระสงฆ์ของท่านไปตามที่ต่างๆ ท่านมีความสุขที่ได้ไปเยือนเขตวัดต่างๆ และก็มีความสุขเช่นกันที่ได้กลับมาบ้าน



ตลอดชีวิตของท่าน ท่านยังทำหน้าที่เป็นพยาบาลผดุงครรภ์ ท่านคอยเอาใจใส่และให้กำลังใจผู้ถูกดูถูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ จนตัวท่านเองได้รับบาดเจ็บและถูกทำร้าย ท่านมีพระพรในการหยั่งรู้ว่าสตรีคนไหนกำลังตั้งท้อง ก่อนสตรีคนนั้นจะรู้ตัวด้วยซ้ำว่าเธอกำลังจะมีลูก ไม่เพียงเท่านั้นท่านยังมีพระพรในการหยั่งรู้ว่าสตรีคนนั้นมีภาวะแทรกซ้อนด้วยหรือไม่ ชนิดที่ว่าก่อนจะมีอาการด้วยซ้ำ จนสามารถส่งผู้หญิงบางคนเข้าไปที่โรงพยาบาลในเมืองเพื่อทำคลอดได้อย่างปลอดภัย

และเป็นไปตามธรรมดาของโลกในวัยสูงวัยที่มีหลานๆเป็นโหล ท่านก็เริ่มล้มป่วยแต่ท่านก็ปฏิเสธแต่กระนั้นท่านก็ยังคงปฏิเสธความกังวลจากครอบครัวของท่านต่อสุขภาพของท่านเสมอ แต่อย่างไรสุขภาพท่านก็ไม่ดีขึ้น ลูกสาวของท่านเริ่มสังเกตเห็นว่าท่านมีน้ำหนักลดลงกว่าแต่ก่อน จนที่สุดหลังจากเกลี้ยกล่อมอยู่นานท่านจึงยอมไปโรงพยาบาลที่เบเต็ลที่ตั้งอยู่ไม่ห่างจากหมู่บ้านท่านเท่าไรนัก ก่อนถูกสงต่อไปที่แอนโกเรจ และถูกพบว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งสายเกินไปแล้วที่จะรักษา



ท่านทราบข่าวโดยไร้ซึ่งความขมขื่นหรือสะเทือนใจไม่ และเดินทางกลับบ้านไปเตรียมตัว ลูกสาวสองคนท่านจึงหวังอัศจรรย์ทั้งสองจึงเดินทางไปยังโคเดียค เพื่อวอนขออัศจรรย์ทั้งที่มังส์ลากูนและที่พระธาตุนักบุญเฮอร์แมน ธรรมทูตแห่งอลาสกา และเมื่อทั้งสองกลับบ้านก็พบท่านไม่อยู่บนเตียง แต่กำลังลากถังน้ำอยู่ด้านนอก เพื่อมาซักผ้าหรือไม่ก็ขัดพื้นครัวอย่างไม่ต้องสงสัย

และดูเหมือนนักบุญเฮอร์แมนจะตอบรับคำภาวนานี้ เพราะเกือบปีท่านก็กลับมาเป็นปกติ แต่เมื่อถึงเวลาประชุมในเดือนสิงหาคม ท่านก็อ่อนแรงเกินกว่าที่จะเดินหรือยืนอยู่ในวัดโดยที่ไม่ใครช่วยเหลือไม่ได้ พระอัครสังฆราชเกรโกรีได้มอบรางวัลฆราวาสดีเด่น กางเขนนักบุญเฮอร์แมน ริบบิ้นสีแดง สีขาวและสีน้ำเงินประดับเสื้อและกางเขนลงยา รูปไอคอนนักบุญองค์แรกของอลาสกาแขวนคอให้ท่านในตอนท้ายของวันฉลอง



หลังจากนั้นสุขภาพท่านก็ทรุดลงเรื่อยๆ ในเดือนถัดมา ท่านเริ่มเตรียมตัวที่จะจากไป ท่านสอนครอบครัวของท่านถึงวิธีต่างที่ท่านทำเสมอเพื่อพวกเขา และวิธีแจกจ่ายทรัพย์สินอันน้อยนิดของท่านในระหว่างพวกเขาเองและเพื่อนบ้านของท่าน ท่านยังนำชุดแต่งงานของท่านออกมาทำความสะอาดและขอให้ฝังท่านในชุดนี้  ท่านบอกให้ลูกๆของท่านอย่าเสียใจเพื่อท่านเลย

จนที่สุดในวันที่ 8 พฤศจิกายน ..1979 ในวัย 63 ปี พระสงฆ์ประจำหมู่บ้านก็ได้เชิญศีลมหาสนิทมาส่งให้ท่าน ทันทีที่พระสงฆ์มาถึงท่านก็ลุกขึ้นนั่งไขว้แขนทั้งสองของท่านไว้ที่หน้าอกและรับศีลศักดิ์สิทธิ์ ก่อนทำสำคัญมหากางเขนและพับแขนเช่นเดิม หลังจากนั้นท่านจึงล้มตัวนอนพร้อมคืนวิญญาณสู่พระเป็นเจ้าอย่างสงบ ข่าวการจากไปของท่านแพร่ไปทั่วภาคตะตกของอลาสกาอย่างรวดเร็ว



อัศจรรย์ลมอุ่นจากทางใต้ มีผู้คนมากมายต่างต้องการมาร่วมพิธีปลงศพของท่าน แต่ในเวลานั้นมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยเพราะเป็นช่วงที่อากาศหนาวที่สุดในรอบปี แต่อัศจรรย์ภายในคืนนั้นก็บังเกิดมีลมพัดพาความอบอุ่นจากทางใต้พัดแรงอย่างต่อเนื่องจนละลายน้ำแข็งในแม่น้ำ ทำให้ชาวบ้านใกล้เคียงสามารถนำเรือมายังเควตลุกได้อย่างสบาย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เป็นไปไม่ได้เลยในยามปกติ

อัศจรรย์นก ดังนั้นในวันรุ่งขึ้นจึงมีผู้คนมากมายทั้งจากที่ไกลๆและใกล้มาจนเต็มวัดหลังใหม่เพื่อร่วมพิธีปลงศพของท่าน จนเมื่อมีการเคลื่อนศพออกไปภาพอันไม่น่าเชื่อสายตาก็เกิดขึ้น เมื่ออยู่ๆก็มีฝูงนกบินวนไปมาอยู่น่านฟ้าไปตามขบวนศพจนขบวนไปถึงสุสาน ทั้งๆที่ในเวลานี้บรรดานกเหล่านี้จะต้องพากันอพยพไปทางใต้



และเนื่องจากอัศจรรย์ลมอุ่นจากทางใต้ ก็ทำให้ดินนั้นอ่อนและขุดง่าย ทำให้พิธีปลงศพของท่านนั้นดำเนินไปอย่างราบรื่น และทันทีภายในเย็นนั้นทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติเช่นเดิมดั่งที่เคยเป็นมาตลอดหลังจากทุกคนกลับไปหมดแล้ว คุณพ่อท่านหนึ่งกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า จักรวาลยังให้ความร่วมมือและร่วมกันในการเทิดทูนคนแท้จริงถวายแด่พระเป็นเจ้า

หลังจากนั้นท่านก็กลายเป็นที่เคารพจากคนในภูมิภาคของท่าน มีเรื่องเล่ากันว่าท่านเคยปรากฏในความฝันของผู้ที่ศรัทธาท่านบบางคนพร้อมแม่พระ ในปัจจุบันยังไม่มีการสถาปนาท่านขึ้นเป็นนักบุญในพระศาสนจักรออร์โธดอกซ์ แต่ก็คงไม่นาน แต่กระนั้นก็สามารถมีความศรัทธาเป็นพิเศษต่อท่านเป็นการส่วนตัวได้



เมื่อท่านมีทุกสิ่งบริบูรณ์ คือความเชื่อ การพูด ความรู้ ความกระตือรือร้นและความรักที่ท่านมีต่อเรา ท่านก็ควรจะดีพร้อมในการกุศลนี้ด้วย(2โครินธ์ 8:7) ท่านเป็นแบบอย่างที่ว่ากิจการเมตตาไม่ได้จำกัดเพียงแค่ว่าต้องรวย หรือต้องเข้าคณะนู่นคณะนี้ ท่านเป็นแบบฉบับฆราวาสทั้งในแบบฉบับออร์โธดอกซ์ แบบคาทอลิก แบบโปรแตสแตนท์ ท่านเป็นไปตามพระวาจานี้อย่างเป๊ะๆ ไม่ได้น้อยไปกว่านี้เลย ทุกคนมีสิ่งที่ท่านเปาโลบอกไว้แต่แตกต่างกันไป ดังนั้นลองค้นหาดูว่าเรามีอะไรที่เจ๋งกว่าคนอื่น แล้วเอาสิ่งนั้นแหละมาประกอบกับความเชื่อแล้วมาทำงานพระตามความถนัดของเรา อย่างท่านทำงานฝีมือเก่งก็ทำให้ทุกคนฟรีๆอย่างนี้เป็นต้น ทุกคนมีของขวัญในตัว เราต้องนำของขวัญนั้นมาให้ทุกคน จะเก็บมันไว้ทำ งัดมันออกมาเพื่อให้ทุกคนสรรเสริญพระเจ้าว่า อัลเลลูยา อัลเลลูยา กัน


บุญราศีโอลกา แห่ง อลาสกา ช่วยวิงวอนเทอญ

ข้อมูลอ้างอิง

คือปัสกาของ 'การ์โลส มานูเอล' ตอนจบ

บุญราศีการ์โลส มานูเอล เซซิลิโอ โรดริเกซ ซันติอาโก Bl. Carlos Manuel Cecilio Rodríguez Santiago วันฉลอง: 13 กรกฎาคม และ 4 พฤษภาคม (ในปวยร์โต...