วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"มารี เทแรซ เอซ" อาจารย์นักบุญ


บุญราศี มารี เทแรซ เอซ
Bl. Marie Therese Haze
ฉลองในวันที่ : 7 มกราคม

ในราชรัฐมุขนายกลีแยฌ ที่ปกครองโดยพระสังฆราช ทุกคนอาจสงสัยว่าคือที่ไหน ส่วนไหนบนโลก เอาง่ายๆมันคือประเทศเบลเยี่ยมในปัจจุบันนั้นแหละ ในครอบครัวของเลขาผู้ปกครองรัฐนี้ที่มีศรัทธา ฌานน์ เอซ ได้ถือกำเนิดขึ้นในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค..1782  ท่านเจริญวัยได้ 4 ขวบท่านก็สามารถอ่านออกเขียนได้ แต่อย่างไรก็ตามความสุขก็อยู่ไม่นานเท่าไรเมื่อท่านอายุได้ประมาณ 12 ปี ราชรัฐมุขนายกลีแยฌมาถูกยกเลิกเมื่อพ่ายแพ้ต่อฝรั่งเศส

ครอบครัวองท่านจึงจำต้องหนีไปประเทศเยอรมัน และตอนนั้นเองที่บิดาก็ได้จากครอบครัวไป ทิ้งให้มารดาของท่านเผชิญกับความยากจน แต่ในระหว่างนั้นเองที่ดวงใจน้อยๆของท่านก็ได้ค่อยๆพัฒนาการอุทิศตนอย่างเข็มแข็งต่อพระมหาทรมานของพระเยซูคริสตเจ้าผ่านไม้กางเขน



กระทั้งเมื่อเหตุการณ์ทุกย่างกลับมาเข้าที่เข้าทาง ครอบครัวท่านก็ได้หวนกลับมาสู่เมืองบ้านเกิดอีกครั้ง และจากประสพกาณ์ความยากลำบากทำให้ท่านและน้องสาว เห็นอกเห็นใจชาวบ้านที่ต่างทุกข์ทนข้นแค้นแสนสาหัสในเมือง ดังนั้นเมื่อมารดาของท่านเสียชีวิตลงในปี ค..1820 ท่านจึงตัดสินใจไล่ตามชีวิตแห่งกระแสเรียกในอาราม แต่ด้วยกฎหมายที่เป็นปรปักษ์ต่อการเข้าอารามที่ผลบังคับในสหราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

ประการฉะนี้ท่านจึงตัดสินใจดำเนินชีวิตแห่งผู้ถวายตัวในบ้าน ในบ้านที่เปิดเป็นโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อส่งเสริมพวกเขาเหล่านั้นในปี ค..1824 หลังจากนั้นในปี ค..1829 ผ่านการร้องขอจากคุณพ่อท้องถิ่น คณบดีของวิทยาลัยวัดนักบุญบาร์โธโลมิว คุณพ่อฌอง กีโยม อาเบตซ์  ที่ขอให้ท่านให้ความรู้แก่บรรดาเยาวชนหญิงในเมืองที่ขาดความรู้อันเป็นผลมาจากการยึดครองอำนาจ อันเป็นความท้าทายมากแต่ท่านก็น้อมรับและได้เปิดโรงเรียนฟรีขึ้นในบ้านผู้ช่วยเจ้าอาวาทของคุณพ่อกีโยมเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากในการปกครองของพวกดัตช์



จนที่สุดแล้วเมื่อได้รับอิสรภาพในปี ค..1830  ที่นำไปสู่การก่อร่างสร้างตัวของประเทศเบลเยี่ยม ท่านก็ได้รับอนุญาตให้เปิดโรงเรียนอย่างเป็นทางการ  ถัดจากนั้นไม่นานก็เริ่มมีหญิงสาวมากมายเข้ามาร่วมชีวิตผู้ถวายตัวกับท่าน ความฝันของท่านและน้องสาวตอนนี้คือการตั้งคณะ แต่เมื่อปรึกษากับคุณพ่อกีโยม เขาก็มักบ่ายเบี่ยงเพราะเขายังอายๆ กระทั้งเมื่อพระคุณเจ้าคอร์เนลิอุส วาน บอมเมล พระสังราชแห่งสังฆมณฑลลีแยฌ ได้เดินทางมาเยี่ยมโรงเรียนและรับรู้ถึงโครงการนี้ ,และมีคำสั่งให้คุณพ่อกีโยมเขียนเอกสารพื้นฐานสำหรับคณะใหม่นี้

และหลังจากการหารือกันในกลุ่ม กฎของคณะก็ได้ถูกตั้งขึ้นบนรากฐานจากคณะเยซูอิต และแล้วในวันที่ 8 กันยายน ค..1833 ในวัดของอารามคาร์แมลติดกับโรงเรียนของท่าน ท่านก็ได้เข้าพิธีปฏิญาณตนตลอดชีวิตเป็นภคินีพร้อมนามใหม่ว่า คุณแม่มารี เทแรซ(เทเรซา) ส่วนน้องสาวของท่านได้รับนามใหม่ว่า คุณแม่อลอยเซีย ส่วนคนอื่นๆก็ได้เริ่มเป็นนวกะของคณะใหม่นาม คณะธิดาแห่งไม้กางเขน อย่างเป็นทางการ ยกเว้นเซอร์คลาราและเซอร์คอนสแตน ที่ได้เข้าปฏิญาณตนชั่วคราว



ก้าวต่อไปของท่านก็คือการเป็นหัวเรือในฐานะคุณแม่อธิการ ท่านนำคณะใหม่นี้จนได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรี ที่ 16 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ..1845 ซึ่งในเวลานั้นคณะมีสมาชิกอยู่ทั้งหมด 84 คน โรงเรียน 4 แห่ง มีการสมัครเข้าคณะร่วม 1000 ซึ่ง 80 % เป็นเยาวชนที่ได้เรียนฟรี หลังจากนั้นหกปีสมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 9 จึงทรงอนุมัติธรรมนูญของคณะ

นอกจากนี้ภายใต้การนำท่านยังได้ขยายงานมากขึ้นคณะมีการเปิดโรงเรียนเพิ่ม เริ่มมีการอภิบาลหญิงสาวในเรือนจำ และเปิดสถานที่พักพิงแก่หญิงสาวที่เคยเป็นโสเภณี หลังจากนั้นคณะก็ได้ก้าวข้ามเส้นแบ่งชายแดนไปยังประเทศเยอรมันในปี ค..1849 ก่อนลงเรือข้ามโลกไปยังอินเดียในปี ค..1861 และต่อไปยังอังกฤษในสองปีจากนั้น และด้วยวัย 93 ปี ในวันที่ 7 มกราคม ค..1876 ท่านก็ได้ถึงแก่มรณกรรมอย่าสงบ ในบ้านคณะที่ลีแยฌ ประเทศเบลเยี่ยม



กระบวนการของท่านถูกเปิดขึ้นในปี ค..1900 และที่สุดสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ก็ทรงบันทึกนามท่านไว้ในสารบบุญราศีอย่าสง่า ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร โรม ในวันที่ 21 เมษายน ค..1991  ส่วนการทำงานในเมืองไทย คณะธิดาแห่งไม้กางเขน กำลังพึ่งเข้ามาได้ไม่กี่ปี ปัจจุบันคณะทำงานแพร่ธรรมอยู่ที่บ้านแม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

ข้าพเจ้าจะสอนท่านและจะชี้ทางเดินให้ท่าน ข้าพเจ้าจะคอยดูแลให้คำปรึกษาแก่ท่าน(สดุดี 32:8) แม้ชีวิตท่านไม่ได้มีพื้นฐานอะไรเลยเกี่ยวกับการเป็นครู ไม่มีใบรับรอง แต่ผ่านความวางใจในพระท่านก็ยอมเปิดโรงเรียนฟรี ทั้งๆที่ในสมัยนั้นเป็นเรื่องที่จัดว่าอันตรายมาก เพราะอะไรท่านถึงสามารถก้าวขึ้นมาเป็นอาจารย์ได้ อาจเพราะความวางใจว่าพระเจ้าจะทรงดูแล และ ชี้ทางถูกให้ เหตุพระองค์คือครูของโลก ชีวิตเราก็เช่นกันเราคือเครื่องมือของพระจ้า พระองค์ทรงตรัสผ่านเราและคอยชี้นำเราและคนอื่นให้ไปกลับเราสู่สวรรค์


ภาพสมาชิกคณะในประเทศไทย ขอบคุณภาพจากคุณพ่อ Anucha Chaowpraeknoi


ข้าแต่ท่านบุญราศี มารี เทแรซ เอซ ช่วยวิงวอนเทอญ

ข้อมูลอ้างอิง

'เบร์นาร์โด ฟรานซิสโก' ให้ชีวิตนี้เป็นสะพานนำรักพระองค์ไป ตอนจบ

บุญราศีเบร์นาร์โด ฟรานซิสโก เด โอโยส เด เซญา Bl. Bernardo Francisco de Hoyos de Seña วันฉลอง: 29 พฤษจิกายน ผู้ใหญ่ในคณะคนแรก ๆ ที่ท่านแสวงหา...