วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557

"ครอบครัวฮาชิโมโตะ" แบบอย่างความวางใจ


บุญราศีครอบครัวฮาชิโมโตะ
Bl. Joannes  Hashimoto and Thecla Hashimoto and their children
ฉลองวันที่ : 6 ตุลาคม

โยฮัน ฮาชิโมโตะ และ เทคุระ ฮาชิโมโตะ เป็นสามีภรรยาคริสตชนในเกียวโต ทั้งสองมีธิดาหนึ่งคนคือ แคทเทรีน ฮาชิโมโตะ ซึ่งเกิดเมื่อราวปี ค..1606 และบุตรชายอีก 4 คนที่ไล่ตามแคทเทรีนมา คือ โทมัส ฮาชิโมโตะ(..1607) , ฟรานซิส ฮาชิโมโตะ(..1611) , เปโตร ฮาชิโมโตะ(..1613) และสุดท้ายหลุยส์ ฮาชิโมโตะ(..1616)

กระทั้งการประหัตรประหารคริสตชนเริ่มขึ้น ครอบครัวฮาชิโมโตะก็ถูกจับและถูกสั่งเผาทั้งเป็นต่อหน้าพระพุทธรูปในวันที่  6 ตุลาคม ค..1619  พร้อมกับคริสตชนอีกนับห้าสิบคน ขณะที่เทคุระกำลังตั้งท้องบุตรคนที่หก ทั้งครอบครัวถูกมัดกับกางเขนและเผา โดยขนาบด้วยบุตรสาวหัวปีและบุตรชาหัวปี ท่ามกลางท้องฟ้าสีแดงฉานแห่งยามเย็น ริมฝั่งแม่น้ำ ไฟยิ่งโหมหนักเรื่อยๆ พลันแคทเทรีนก็ตะโกนฝ่าเปลวไฟขึ้นมาว่า แม่ค่ะ หนูมองไม่เห็นอะไรเลย เทคุระในฐานะมารดาจึงปลอบประโลมบุตรสาวของเธอว่า มันแน่นอน ลูกแม่ เร็วๆนี้ทุกสิ่งจะชัดเจน ยามเราทุกคนอยู่พร้อมกันในสวรรค์



แต่ในระหว่างนั้นไฟได้ไหม้เชือกของแคทเทรีนขาด เธอจึงรีบวิ่งไปหามารดาที่ถูกมัดพร้อมน้องชายคนเล็กสามคน แล้วพูดว่า แม่ หนูมองไมเห็นอะไรเลย เทคุระในฐานะมารดาจึงปลอบประโลมบุตรสาวของเธอว่า สวดภาวนาต่อพระเยซูเจ้าและแม่พระเถิด หลังจากนั้นไฟก็โหมกระหน่ำร่างเทคุระก็ยังคงกอดบุตรชายคนเล็กแน่นไว้

เมื่อควันไฟโหมจนปิดร่างของเทคุระแล้ว เสียงเรียกชื่อลูกๆของเธอและเสียตะโกนว่า พระเยซูเจ้า พระแม่มารีย์ แว่วมา ไม่นานเธอก็สิ้นใจในท่าอุ้มหลุยส์บุตรชายคนเล็กไว้แนบอก พระเยซูเจ้าข้า โปรดรับเด็กน้อยเหล่านี้ไปเทอญ



จากบันทึกของริชาร์ด ค็อคซ์ (Richard Cocks)  ชื่อของครอบครัวฮาชิโมโตะก็ถูกบันทึกนามไว้ในกลุ่มมรณสักขีแห่งโตเกียว กาลเวลาผ่านไปนับร้อยปีที่สุดในรัชสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ก็ได้ทรงลงพระนางอนุมัติให้บันทึกนามกลุ่มมรณสักขีอันมีเปโตร คิเบะ  คาซูอิ (Petrus Kibe Kasui) และเพื่อมรณสักขี 187 คน พิธีอย่างเป็นทางการถูกจัดขึ้น ณ  สนามกีฬาเมืองนางาซากิ ในวันที่ 24  พฤศจิกายน ค..2008

พระองค์ทรงโอบข้าพเจ้าไว้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พระองค์ทรงวางพระหัตถ์ไว้เหนือข้าพเจ้าแล้ว(สดุดี 139:5) จริงไหมละไม่งั้นเทคุระจะพูดว่า สวดภาวนาต่อพระเยซูเจ้าและแม่พระเถิดกับบุตรสาวหัวปลีเมื่อเธอพูดว่า แม่ หนูมองไมเห็นอะไรเลย ทำไมกัน ก็เพราะความเชื่อ ความวางใจ ยังไงละ วางใจว่าพระองค์ทรงอยู่ข้างๆ ไม่ได้ทอดทิ้งเราไปไหนแม้ในยามทุกข์ ทพระองค์ทรงจัดเตรียมที่สำหรับเราไว้ในสวรรค์แล้ว ขอแค่เราวางใจในพระองค์ ทรงรักเราที่สุดที่สุดของที่สุด


ข้าแต่ท่านบุญราศีครอบครัวฮาชิโมโตะ ช่วยวิงวอนเทอญ

ข้อมูลอ้างอิง

'เบร์นาร์โด ฟรานซิสโก' ให้ชีวิตนี้เป็นสะพานนำรักพระองค์ไป ตอนจบ

บุญราศีเบร์นาร์โด ฟรานซิสโก เด โอโยส เด เซญา Bl. Bernardo Francisco de Hoyos de Seña วันฉลอง: 29 พฤษจิกายน ผู้ใหญ่ในคณะคนแรก ๆ ที่ท่านแสวงหา...