วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

"อันเจลา แห่ง โฟลิกโน" ชีวิตที่พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ


นักบุญอันเจลา แห่ง โฟลิกโน
St.Angela of Foligno
ฉลองในวันที่ : 4 มกราคม
องค์อุปถัมภ์ : ผู้เดือดร้อนจากการล่อลวงทางเพศ , แม่ม่าย

นักบุญองค์ใหม่นี้มีชาติกำเนิดในตระกูลที่มั่งคั่ง ท่านเกิดเมื่อราวปี ค..1248 ใน โฟลิกโน แคว้นอูมเบรีย ประเทศอิตาลี บิดาเสียชีวิตตั้งแต่ท่านยังเล็ก มารดาจึงเป็นผู้เลี้ยงดุท่านและเมื่อเจริญวัยได้ 20 ปีขึ้ท่านก็ได้แต่งงานกับชายหนุ่มผู้ร่ำรวยและกลายเป็นคุณแม่ ในช่วงต้นของชีวิตท่านเป็นคนรักทางโลก เอาแต่ใจ ใช้ชีวิตหรูหรา อ่อนประสพการเรื่องชีวิตคู่ ท่านละเลยหน้าที่และการอยู่กับครอบครัว ดังนั้นตลอดระยะเวลาสามสิบปีที่ท่านครองเรือนจึงเต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาวมากมายและหนึ่งในนั้นคือเรื่อง ชู้สาว ซึ่งท่านเรียกว่า บาปสาหัส ท่านอับอายที่จะสารภาพมันในที่แก้บาป ดังนั้นตลอดระยะเวลานั้นท่านจึงไปรับศีลมหาสนิททั้งๆที่ยังแก้บาปไม่หมดจริง อันถือว่าเป็นการดูหมิ่นอย่างร้ายแรง



การปฏิบัติเช่นนี้ทำให้ท่านรู้สึกเป็นทุกข์อย่างยิ่งยวด ท่านจึงเริ่มสวดภาวนาต่อนักบุญฟรานซิส แห่ง อัสซีซี กระทั้งในปี ค.ศ.1285 นักบุญฟรานซิส แห่ง อัสซีซี ก็ประจักษ์มาหาท่าน พร้อมเรียกร้องให้ท่านซื่อสัตย์ ท่านจึงได้เดินทางไปยังวัดซานเฟลิชาโนเพื่อแก้บาปกับภารดาฟรานซิสกัน และนับจากนั้นมาท่านก็เจริญชีวิตแห่งกางพลีกรรมใช้โทษบาปและภาวนา จนสร้างความรำคาญใจแก่สามีของท่านมากๆ กระนั้นท่านก็ปฏิบัติเช่นนั้นอยู่ จนล่วงมาได้สามปีชีวิตท่านก็ดำเนินมาถึงจุดเปลี่ยน เพราะในปีนั้นทั้งมารดา สามีและลูกๆของท่านก็ต่างพากันเสียชีวิตลง

ดังนั้นในปี ค.. 1291 หลังจากได้ขายทรัพย์สินทั้งหมดแล้ว ท่านจึงได้เข้าเป็นสมาชิกคณะฟรานซิสกันขั้นสาม และเริ่มเจริญชีวิตเช่นคนยากจน คู่ไปกับการพลีกรรมใช้โทษบาปและการรับใช้ผู้อื่นตามแบบฉบับของนักบุญฟรานซิส แห่ง อัสซีซี  ท่านทั้งรำพึงถึงพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า และได้เลือกแม่พระมหาทุกข์และนักบุญยอห์น อัครสาวกเป็นองค์อุปถัมภ์ ซึ่งการปฏิบัติตนเช่นนี้ ก็ทำให้บางครั้งท่านก็ถูกเยาะเย้ยจากคนอื่นๆ นอกนี้ภายหลังท่านได้ถวายตัวแล้ว ท่านก็ได้ไปแสวงบุญที่หลุมฝังศพของนักบุญฟรานซิส แห่ง อัสซีซี



แต่นั้นชีวิตฝ่ายวิญญาณของท่านก้าวหน้า ท่านกลายเป็นคนที่สวดภาวนาอย่างเข้มข้นและเริ่มเห็นนิมิตในระหว่างสวดภาวนาและเริ่มจดลงในหนังสือที่ท่านเขียนชื่อ  อนุสรณ์’ อาทิครั้งหนึ่งท่านบันทึกว่าหลังจากนั้นดิฉันก็เห็นพระเยซูเจ้าเสด็จกับกองทัพทูตสวรรค์ และความงดงามของผู้พิทักษ์ของพระองค์ถูกลิ้มรสโดยวิญญาณของดิฉันด้วยความปิติที่ยิ่งใหญ่ ดิฉันรู้สึกประหลาดใจที่ดิฉันสามารถชื่นชมยินดีที่ท่ามกลางสายตาของทูตสวรรค์ เพราะ ตามกฎแล้ว ความยินดีของดิฉันมุ่งไปที่พระเยซูเจ้า แต่ภายในไม่ช้าดิฉันก็พบว่าในวิญญาณของดิฉันมีสองความยินดีที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง หนึ่งมาจากพระเจ้า และอีกหนึ่งจากบรรดาทูตสวรรค์ แต่พวกเขาไม่มีลักษณะคล้ายกันและกันเลย ดิฉันชื่นชมความงดงามซึ่งรายล้อมองค์พระผู้เป็นเจ้า ดิฉันถามว่าสิ่งที่ลูกเห็นคืออะไร พวกเขาคือพระบัลลังก์เสียงหนึ่งกล่าวขึ้น หมู่ชนนั้นสุกใสและมากมาย มากเสียจน ถ้าจำนวนและเครื่องวัดไม่ได้เป็นตามกฎแห่งการสร้าง ดิฉันคิดว่าหมู่ชนประเสริฐต่อหน้าดวงตาของดิฉันนี้มีนับไม่ถ้วนและไม่สิ้นสุด ดิฉันมิสามารถมองเห็นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของหมู่ชนนี้ ที่มีจำนวนอยู่เหนือจำนวนของเรา  นอกจากนั้นในงานเขียนของท่าน  ท่านได้กล่าวถึงสิบแปดขั้นตอนทางวิญญาณ ในทางเดินของท่านสู่พระเจ้าที่เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการกลับใจผ่านการสารภาพบาป

นอกจากได้รับพระหรรษทานได้เห็นนิมิตต่างๆแล้ว ท่านยังได้รับประสบการณ์ถูกทดลองจากพระเจ้ายาวนานถึง 2 ปี ท่านบรรยายว่า ดิฉันมักจะได้เห็นตัวของดิฉันเองรายล้อมไปด้วยเปลวไฟ  แต่กระนั้นท่านก็ยังวางใจ พระสิริรุ่งโรจน์แด่พระเจ้า โอ้ องค์พระผู้เป็นเจ้า ไม้กางเขนเป็นสถานพำนักของลูก



ท่านมีอุทิศต่อศีลมหาสนิทมากๆ  มีครั้งหนึ่งในระหว่างมิสซาของคุณพ่ออาร์นัลโด ท่านก็ได้ยินเสียงหนึ่งพูดขึ้นว่า นี่แหละคือความสุขทั้งหมดของทูตสวรรค์ นี่แหละคือความสุขใจของผู้ศักดิ์สิทธิ์  นี่แหละคือความสุขของเธอ ในเวลานี้ พระบุตรของพระเจ้า ในสภาพมนุษย์และพระเจ้าของพระองค์ทรงประทับอยู่บนแท่นบูชาและอยู่ในเหล่าความมายมหาศาลแห่งนิกรเทวดา

การเดินทางของท่านมีสตรีสนหลายคนมาร่วมกับท่านด้วย ท่านจึงได้สนับสนุนให้พวกเธอทำหน้าที่พยาบาลผู้ป่วย ส่วนตัวท่านจะออกไปขออาหารเพื่อคนผู้น่าสงสาร แต่นั้นมาท่านก็เจริญชีวิตอย่างสงบ ได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ได้บางโอกาส เข้าฌานอีกนิดหน่อยกับเขียนจดหมายเป็นกำลังใจด้านชีวิตวิญญาณให้ บุตรชายฝ่ายวิญญาณ ที่เป็นภารดาฟรานซิสกันที่กำลังทำงานเพื่อปฏิรูปคณะให้กลับสู่เจตนารมณ์เดิม  ก่อนในวันที่ มกราคม ค..1309 ท่านจึงถึงแก่มรณกรรมอย่าสงบ ณ เมืองโฟลิกโน ระเทศอิตาลีนั้นเอง


หลังการจากไปของท่าน ชีวิตภายในของท่านก็ถูกเผยแพร่ในชื่อ หนังสือของบุญราศีอันเจลา แห่ง โฟลิกโน อันเป็นผลจากบันทึกของท่านเอง + บันทึกของคุณพ่อวิญญาณท่าน คุณพ่ออาร์นัลโด + จดหมายถึงลูกชายฝ่ายวิญญาณของท่าน  ถัดจากนั้นสมเด็จพระสันตะปาปาอิโนเซนต์ ที่ 12 ก็ได้บันทึกนามท่านในสารบบบุญราศี  คุณพ่อมักซีมีเลียน วาน เดร เซนท์ (Maximilian van der Sandt) พระสงฆ์เยซูอิตเรียกท่านว่า ผู้เชี่ยวชาญเทววิทยาหญิง  ปัจจุบันร่างของท่านอยู่ที่วัดนักบุญฟรานซิส เมืองโฟลิกโน แคว้นเปรูเจีย ประเทศอิตาลี และเมื่อเร็วๆนี้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสก็ได้สถาปนาท่านเป็นนักบุญเป็นกรณีพิเศษกล่าวคือไม่ต้องใช้อัศจรรย์ครั้งที่สองและไม่ต้องมีพิธีสถาปนาเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ค..2013 

พระกรุณา และการอภัยโทษเป็นขององค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของข้าพระองค์ทั้งหลาย ถึงแม้ข้าพระองค์ทั้งหลายได้กบฏต่อพระองค์(ดาเนียล 9:9) ชีวิตท่านในช่วงแรกช่างเหวกแหลก ทั้งแก้บาปไม่บริบูรณ์แล้วไปรับศีลมหาสนิท หลงระเริงไปกลับทางโลกก็ตามที แต่ผ่านการเป็นทุกข์ถึงบาป ท่านได้กลับมามีชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ได้รับหรรษทานจากพระเจ้ามากมาย ดังนั้นเราอย่ากลัวที่จะแก้บาปให้ครบบริบูรณ์ หากกลัววอนแม่พระหรือท่านซิ ขอพระหรรษทานความกล้าเทอญ จุดเริ่มต้นของชีวิตศักดิ์สิทธิ์เริ่มที่ตัวเรา ไม่ใช่ที่ใคร พระเจ้าผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตาพร้อมอภัยให้เราเสมอ พระองค์ทรงรอเราอยู่ที่สวรรค์



นักบุญอันเจลา แห่ง โฟลิกโน ช่วยวิงวอนเทอญ


ข้อมูลอ้างอิง




'เบร์นาร์โด ฟรานซิสโก' ให้ชีวิตนี้เป็นสะพานนำรักพระองค์ไป ตอนจบ

บุญราศีเบร์นาร์โด ฟรานซิสโก เด โอโยส เด เซญา Bl. Bernardo Francisco de Hoyos de Seña วันฉลอง: 29 พฤษจิกายน ผู้ใหญ่ในคณะคนแรก ๆ ที่ท่านแสวงหา...